GIÁO
ÁN
GDPTNN:
Làm quen với chữ “ h , k”
Chủ điểm: Thế
giới thực vật
Đối tượng: Mẫu
giáo 5 -6 tuổi
Thời gian: 30
phút
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Người dạy: Nguyễn
Thị Mai
Đơn vị: Trường
Mầm non Yên Bài
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến
thức
-
Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm, rõ chữ “ h”, “ k”
- Nắm
được cấu tạo của chữ “ h”, “ k”
-
Phân biệt được chữ “ h”, “ k” trong tiếng, từ trọn vẹn, phát âm đúng cái chữ cái
thông qua các trò chơi
-
Thông qua môn học, lồng ghép tích hợp thêm kiến thức của các môn học khác: Âm
nhạc, làm quen với toán, môi trường xung quanh
2. Kỹ năng
-
Luyện kỹ năng phát âm chính xác các chữ “ h”, “ k” cho trẻ
- Luyện
kỹ năng nhận biết, phân biệt chữ “ h” , “ k”
-
Luyện kỹ năng chơi các trò chơi với chữ cái.
3. Giáo dục
-
Giáo dục trẻ yêu quý và giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên
-
Giáo dục trẻ có nề nếp khi học và khi tham gia các trò chơi, chơi đoàn kết có
tinh thần tập trung cao.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
- Máy
vi tính, có hình ảnh các loại hoa
-
Tranh hoa loa kèn, có thẻ từ hoa loa kèn
-
Tranh hoa hồng, hoa súng, hoa ly, hoa mai
-
Thẻ chữ “ h” , “ k” to
-
Tranh lô tô các loại hoa, lá, hoa hồng, hoa loa kèn…
2. Đồ dùng của trẻ
- Mỗi
trẻ một rổ có chữ “h”, “ k” và tranh lô tô các loại hoa
- Tư
thế thoải mái trước khi vào bài
III. CÁCH THỰC HIỆN
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức giới thiệu bài
-
Cô giới thiệu khách
-
Cho trẻ đi thăm vườn hoa, vừa đi vừa hát bài” Mầu hoa”
-
Đàm thoại nội dung bài hát
-
Bài hát gì?
-
Trong bài hát nói về hoa có những mầu
gì?
-
Cô giáo đưa các bạn đi tham quan ở đâu?
* Các con ạ! Khi mùa xuân tươi đẹp đã đến, cây
cối đâm chồi nảy lộc, các loài hoa đua nhau nở để khoe sắc màu. Mỗi một loại
hoa có một màu sắc khác nhau: Hoa thì màu đỏ, màu tím, màu vàng… làm cho cảnh
đẹp của thiên nhiên càng rực rỡ.
-
Thế muốn có nhiều hoa đẹp chúng ta phải làm gì?
=> Cô giáo
dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ hoa
-
Cô thấy lớp mình học rất ngoan, cô tặng cho mỗi bạn 1 rổ đồ dùng nhẹ nhàng về
chỗ ngồi.
2. Hoạt động 2: Làm quen chữ cái ‘ h’ , “ k”.
* Làm quen chữ “ h”
- Cô có hình ảnh về hoa gì
đây?
-
Bên dưới Hoa Hồng có 2 từ Hoa Hồng. Cho trẻ đếm xem có bao nhiêu chữ cái trong
từ Hoa Hồng
-
Cho cả lớp đọc từ “ Hoa Hồng”
-
Mời trẻ tìm cái đã học trong từ Hoa Hồng.
-
Cô giới thiệu chữ cái mới chữ “ h”
- Cô phát âm mẫu chữ “
h”( hờ), phát âm 3 - 4 lần.
- Cho trẻ phát âm chữ “
h” ( Tổ, nhóm, cá nhân phát âm)
- Cô chú ý sửa sai, sửa
ngọng cho trẻ
- Cô giới thiệu cấu tạo
chữ “h”
- Chữ ‘ h” gồm 2 nét :
Một nét sổ thẳng và một nét móc xuôi tạo thành chữ “ h” và phát âm là “ hờ”.
- Cô cho trẻ nhắc lại
cấu tạo chữ” h”
- Giới thiệu chữ ‘ h” in
thường và chữ “ H” in hoa , “ h” viết thường cũng phát âm là ‘ h”
* Làm quen chữ “ k”
-
Trốn cô
-
Hỏi trẻ cô có hình ảnh về hoa gì?
- Bên dưới Hoa Loa Kèn
có từ Hoa Loa Kèn .
- Cho cả lớp đọc từ “ Hoa
Loa Kèn ”
- Mời trẻ tìm cái đã học
trong từ Hoa Loa Kèn .
- Cô giới thiệu chữ “ k”
- Cô phát âm làm mẫu: “
k” phát âm là “ ca’
- Cô phát âm 3 – 4 lần
- Cho trẻ phát âm chữ “
k”
- Cô chú ý sửa ngọng cho
trẻ
- Giới thiệu cấu tạo
chữ” k”
+ Chữ “ k” gồm 3 nét :
một nét sổ thẳng, hai nét xiên tạo thành chữ ‘ k” và phát âm là” ca”
- Cô cho trẻ nhắc lại
cấu tạo chữ
- Giới thiệu “ k’ in
thường, “ k’ hoa và “ k” viết thường và cho trẻ phát âm lại chữ ‘ k”
* So
sánh chữ ‘h’và chữ “ k”
- Mời trẻ so sánh chữ
h,k
- Chữ h,k có điểm gì
giống nhau?
- Chữ h,k khác nhau ở
điểm nào?
=> Cô chốt lại: Giống
nhau: Cả hai chữ đều có một nét số thẳng
- Khác nhau: + Chữ “ h”
có một nét móc xuôi
+ Chữ ‘ k’có hai nét xiên
3.
Hoạt động 3: Các trò chơi ôn luyện, nhận biết và phát âm
chữ “ h”, “ k”
a. Trò
chơi 1: Chọn chữ theo yêu cầu của cô
- Cô nói đặc điểm của
chữ cái, trẻ chọn nhanh chữ cái đó giơ lên và phát âm
VD: Cô nói chọn cho cô
chứ có 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc xuôi, trẻ phải chọn chữ " h" giơ
lên và phát âm " h"
b. Trò
chơi 2: Tìm chữ cái vừa học qua hình ảnh
-
Cô phổ biến cách chơi
-
Cho trẻ chơi, cô động viên khen ngợi trẻ.
c. Trò
chơi 3: Hoa tìm lá, lá tìm hoa
- Luật chơi: Bạn nào
không tìm đúng thì phải nhảy lò cò
-
Cách chơi: Trong rổ của các con đã có tranh lô tô hoa hoặc lá và có gắn
chữ cái vừa học. Cô cho các con đi hái
hoa, hái lá. Khi có lệnh của cô là hoa “
tìm” lá . Các con quan sát tìm cho mình một bạn có hoa hoặc có lá có chữ cái
giống nhau vừa học
-
VD: + Hoa hồng tìm lá hoa hồng
+ Hoa loa kèn tìm lá hoa loa
kèn
- Cô quan sát động viên trẻ.
4. Hoạt động 4: Kết thúc
-
Cùng hát bài “ Cùng múa hát mừng xuân”
0 nhận xét: