GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ đề: Nghề Nghiệp
Đề
tài: Tách
một nhóm đối tượng trong phạm vi 6 thành 2 nhóm nhỏ
Đối tượng: 5- 6 tuổi
Số lượng trẻ: 30- 35 trẻ
Thời gian: 30- 35 phút
Ngày soạn: 21/ 12/ 2016
Ngày dạy: 29/12/ 2016
Người dạy:
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tách nhóm có 4 đối tượng thành 2 nhóm với các cách khác nhau. Nhận biết các số từ 1- 4.
- Trẻ biết tạo nhóm đồ vật có số lượng 4,
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động, biết chơi trò chơi
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, ghi nhớ.
- Có kĩ năng tách ra thành 2 nhóm nhỏ và biết cách gộp 2 nhóm trong phạm vi 4
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ quý trọng các sản phẩm của bác nông dân.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập, trò chơi.
II. Chuẩn bị:
- Máy tính.
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng, 6 chú gà, các thẻ số 1- 6. Đồ dùng của cô giống đồ dùng của trẻ.
- Tranh về các động vật ( Gà, mèo, bò đều có số lượng là 6). Bút sáp.
- Nhạc bài hát “Ơn bác nông dân”.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt dộng của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* HĐ 1: Gây hứng thú:
- Cô cùng trẻ hát bài “
Ơn bác nông dân ”.
- Bài hát nói về ai?
- Bác nông dân làm ra
sản phẩm gì?
- Chúng mình phải làm
gì để biết ơn bác nông dân?
GD trẻ biết yêu quý các sản phẩm mà bác
nông dân làm ra.
- Cô KĐ lại: Bác nông
dân rất vất vả để làm ra những sản phẩm nuôi sống con người. Vì vậy các con
phải biết quý trọng công sức lao động và sản phẩm của bác nông dân.
* HĐ 2: Bài mới:
Ôn gộp 6 đối tượng:
- Cô tặng cho 3 đội mỗi
đội 1 túi quà, chúng mình lên lấy quà và về nhóm thảo luận xem trong túi quà
có gì?
- Các tổ tự giới thiệu
phần quà của mình.
- Trẻ thực hiện gộp 2
nhóm đối tượng tạo thành nhóm có số lượng là 6. 5 - 1; 4 –2; 3 – 3
- Cô khẳng định lại: Để
gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng là 6 chúng ta có 3 cách gộp. 5 - 1 ; 2 – 4;
3 – 3
dù thay đổi các nhóm ở
vị trí nào đều cho ta một kết quả đúng là 6.
Hoạt động 3: Tách 6 đối tượng thành 2 phần
- Cô cho trẻ lên lấy rổ
đồ dùng.
- Hỏi trẻ trong rổ có
những gì?
- Hôm nay trời đẹp, chúng
mình hãy giúp bác nông dân đưa các chú gà ra sân. Khi đi các chú đi rất thẳng
hàng, đi từ trái sang phải.
- Chúng mình hãy đếm
cùng cô xem có tất cả bao nhiêu chú gà?
- Có 6 chú gà tương ứng
với số mấy?
- Chúng mình hãy tách
nhóm gà ra thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau mà chúng mình thích và đặt số
tương ứng.
+ Trẻ tách theo
ý thích:
- Cho trẻ tách.
- Hỏi trẻ kết quả tách(
gọi 2-3 trẻ)
- Cô khẳng định lại:
Các bạn tách rất đúng rồi đấy với 6 đối tượng chúng ta có 3 cách tách. 5 - 1;
2 - 4; 3 - 3.
+ Tách theo yêu cầu:
- Cô cho trẻ tách 6 chú gà thành
2 phần: 1 phần là 5 , 1 phần là mấy?( 1)
- Trẻ tách và đặt số
tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp 2 nhóm gà
đếmvà đặt số tương ứng.
- Ngoài cách tách của
cô bạn nào còn có cách tách khác nữa.( Gọi 2-3 trẻ )
- Cô khẳng định lại.
- Trẻ tách theo cách
của bạn: 1
phần là 4, 1 phần là 2.
- Tìm thẻ số tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp các
chú gà đếm và đặt số tương ứng.
- Bạn nào có cách tách khác? (Gọi 2-3 trẻ)
( 1 phần 3, và phần còn lại cũng
là 3) 3-3:
- Trẻ tách xong đếm và đặt số tương ứng.
- Cô cho trẻ gộp các
chú gà và đếm, cô và trẻ vừa cất vừa
đếm cất vào rổ.
- Cô hỏi trẻ khi chúng
ta tách 6 đối tượng tách thành 2 phần có mấy cách tách?
- Cô hỏi 2-3 trẻ trả
lời.
- Cô khẳng định lại:
Khi tách 6 đối tượng tách thành 2 phần có 3 cách tách:
5 - 1 1 - 5
4 - 2 2 - 4
3 - 3 3 - 3
- Dù các nhóm có thay đổi vị trí như thế nào cũng đều
cho ta một kết quả đúng.
* Hoạt động 4: Trò chơi.
- Trò chơi 1: “Làm theo
hiệu lệnh”.
* Cách chơi:
- Cô chia lớp thành nhiều đội
chơi, mỗi đội có 6 bạn.
Nhiệm vụ các đội như sau:
+ Khi có hiệu lệnh kết nhóm, tách nhóm chúng mình hãy kết nhóm hoặc tách thành 2 nhóm theo đúng yêu cầu của cô.
+ Luật chơi:
Đội nào tách chưa đúng sẽ phải nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi. Cô bao quát trẻ.
- Cô nhận xét trẻ chơi.
* Trò chơi 2: “ Ai nhanh nhất”.
- Cách chơi:
Cô sẽ tặng cho mỗi bạn 1 bức tranh, trong
bức tranh có hình ảnh các nhóm con vật có số lượng là 6.
Nhiệm vụ của chúng mình như sau:
+ Chúng mình hãy tách
các nhóm con vật này thành 2 phần theo các cách tách khác nhau, bằng cách dùng
bút, khoanh tròn các nhóm.
+ Sau khi tách xong
chúng mình hãy đếm và nối số lượng con vật ở mỗi nhóm với số tương ứng ở các
ô vuông.
- Luật chơi:
+ Thời gian cho các con
chơi là 1 bản nhạc. Kết thúc bản nhạc, bạn nào làm nhanh nhất, chính xác nhất
bạn đó sẽ trở thành người chiến thắng.
- Cho trẻ chơi cô bao quát.
- Cô nhận xét kết quả
chơi của 3 đội.
+ Kết thúc: Cô cùng trẻ đọc đồng dao “ Tay đẹp” rồi chuyển hoạt động.
|
Trẻ hát cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lên nhận quà.
- Trẻ giới thiệu phần quà.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lên lây đồ dùng.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đếm .
- Trẻ đặt số 6 tương
ứng.
- Trẻ tách theo ý thích
của trẻ và đặt số tương ưng
- Trẻ trả lời
- Trẻ tách, đặt số
tương ứng.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời
- Trẻ tách, đặt số tương ứng.
- Trẻ gộp.
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện.
Trẻ trả lời.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ tìm số.
Trẻ thực hiện.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi trò chơi
Trẻ chơi trò chơi.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ đọc đồng dao.
|
0 nhận xét: