GIÁO ÁN
Hoạt động : VĂN HỌC
Thơ : GIỮA VÒNG GIÓ THƠM
(Đa
số trẻ đã biết)
Độ tuổi: 5 –
6 TUỔI
Số trẻ : 20
– 25 TRẺ
Thời gian: 25 –
30 PHÚT
Người dạy : Nghiêm Thị Yến
Ngày dạy: 15/11/2017
I. Mục
đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
-
Trẻ nhớ được tên bài thơ “ Giữa vòng gió thơm”, nhớ tên tác giả
-
Trẻ đọc thuộc và hiểu nội dung bài thơ
2. Kĩ năng:
-
Trẻ thuộc thơ, đọc diễn cảm bài thơ
-
Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý, đủ câu
-
Có kĩ năng đóng kịch theo lời bài thơ
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc
-
Phát triển tư duy, ngôn ngữ, trí nhớ có chủ định và khả năng thẩm mỹ
- Có kĩ năng chơi tốt trò chơi
3. Thái độ:
-
Trẻ tích cực tham gia hoạt động
-
Trẻ hứng thú với bài thơ, chơi tốt trò chơi
-
Giáo dục trẻ : yêu quý và kính trọng người lớn tuổi, người thân trong gia đình
II.
Chuẩn bị
1.Chuẩn bị cho cô:
- Bài giảng bằng powerpoint, ghế, que
chỉ
- Máy tính, nhạc nền đọc thơ, thơ chuẩn
- Sa bàn rối dẹt
2. Chuẩn bị cho
trẻ:
- Rổ đựng, rối dẹt cho trẻ đóng kịch, hình
ảnh liên quan tới nội dung bài thơ
III. Tiến hành
PhÇn
|
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
||
1.æn ®Þnh
2.Phương pháp, hình thức tổ chức
Đàm
thoại
*
Dạy trẻ đọc thơ
*Trò
chơi
3.KÕt
thóc
|
Các con hãy lại đây với cô nào. Giờ học
của chúng mình bắt đầu rồi đến dự giờ học của lớp học của chúng mình ngày hôm
nay còn có các bác, các cô trong trường chúng mình hãy cùng khoanh tay đẹp
chào các bác, các cô nào.
- C«
vµ trÎ h¸t bµi “ BÐ quÐt nhµ”
-
Chóng m×nh võa h¸t bµi h¸t g× vËy c¸c con?
Trong
bài
hát nói đến em bé đã làm gì để giúp bà?
C¸c
con ¹, Trong gia ®×nh cã rÊt nhiÒu thµnh viªn ai còng quan träng vµ lu«n biÕt
yªu th¬ng nhau, trong ®ã cã Bµ, Bµ lµ ngêi mµ ai trong chóng ta còng ®Òu
kÝnh träng vµ yªu th¬ng? Cã b¹n th×
®îc bµ ch¨m sãc hµng ngµy, cã b¹n th× bµ l¹i ë díi quª rÊt xa vµ còng cã
b¹n th× bµ ®· ®i xa m·i m·i, nhng nh÷nh h×nh ¶nh ®Ñp nhÊt vÒ bµ th× cßn ®äng
m·i trong lßng c¸c ch¸u. Lần trước cô đã dạy cho lớp chúng mình bài thơ gì
cũng nói về tình cảm bà và cháu ?
*Cô đọc lần
1: diễn cảm cùng với
cử trị, điệu bộ
*Cô đọc lần
2: Cô đọc cùng với
sa bàn rối dẹt , giới thiệu nội dung, trích dẫn qua tranh
- C¸c con ¹, bµi th¬
kÓ vÒ t×nh c¶m yªu th¬ng cña em bÐ dµnh cho bµ của mình.Với nhịp điệu nhẹ
nhàng, khi đọc bài thơ chúng mình sẽ đọc với giọng điệu đều đều, truyền cảm
nhé.
BiÕt bµ èm, bÐ rÊt th¬ng vµ lo cho bµ, bÐ đã dùng những
hành động để thể hiện sự quan tâm của mình đối với bà như: bé nhắc bạn gà, bạn
vịt không được cãi nhau qua 8 câu đầu của bài thơ:
Này!
chú gà nâu
Cãi nhau gì thế?
Này!
chị vịt bầu,
Chớ
làm ầm ĩ
Bà
tớ ốm rồi
Cánh
màn khép rủ
Hãy
yên lặng nào
Cho
bà tớ ngủ
ầm
ĩ: tức là nói to hơn mức bình thường
Khép
rủ: là khép hờ hờ
Khi
đọc 8 câu thơ này chúng mình cần nhấn mạnh ở các từ: “Này” như muốn nói hay
nhắn nhủ 1 điều gì đó, các con thử đọc từ “này”
“Hãy
yên lặng nào” khi đọc chúng mình cần đọc chậm , nhẹ nhàng để cho người bên cạnh
thấy rằng mình muốn có 1 không gian tĩnh lặng
Ở
4 câu tiếp theo tác giả muốn cho ta thấy sự quan tâm của em bé được thể hiện
bằng cách bé trông và quạt cho bà ngủ
Bàn
tay nhỏ nhắn
Phe
phẩy quạt nan
Đều
đều ngọn gió
Rung
rinh góc màn
Phe
phẩy: là quạt chậm, nhẹ nhàng
Rung
rinh: vật được đung đưa dưới sự tác động của làn gió nhẹ . khi đọc 4 câu thơ
này chúng mình cũng đọc với giọng đọc nhẹ nhàng
8
Câu cuối của bài thơ thể hiện nguyện vọng của em bé mong muốn bà ngủ ngon để
mau khỏi bệnh
Bà
ơi hãy ngủ
Có
cháu ngồi bên
Căn
nhà vắng vẻ
Khu
vườn lặng im
Hương
bưởi, hương cau
Lẩn vào tay quạt
Cho
bà nằm mát
Giữa
vòng gió thơm
Khi đọc 8 câu thơ cuối đến câu “hương bưởi, hương cau” chúng ta đọc hơi
nhanh một chút nhé
(Cô
chỉ và từng tranh để trích dẫn qua tranh)
- Bạn nào giỏi cho cô biết bài thơ cô vừa đọc
có tên là gì?
-
Cô đố chúng mình biết bài thơ “ giữa vòng gió thơm” do ai sáng tác?
Nội dung của bài thơ nói lên điều gì?
Vì sao bạn nhỏ nhắc chú gà nâu và vịt bầu
im lặng?
Bạn nhỏ đã làm gì để thể hiện tình cảm của
mình đối với bà? Những câu thơ nào nói lên điều đó?( em bé quạt cho bà như thế
nào- cho trẻ làm động tác quạt mát)
Khi bà ốm cảnh vật xung quanh như thế nào?
Câu thơ nào tả cảnh vật buồn bã, vắng vẻ khi bà bị ốm?
Nếu bà của các con bị ốm các con sẽ làm
gì?
Giáo
dục:
Các con ai cũng có bà, ngoài bà chúng mình còn có ông, bố mẹ, anh chị em. Là
người trong cùng gia đình chúng mình phải biết kính trọng, chăm sóc cho mọi
người khi mọi người ốm các con nhớ chưa?
+ Trẻ đọc thơ :
+ Cho trẻ đọc theo lớp 2 lần
Bây giờ cô mời các tổ lên đọc
thơ
Ai có nhận xét gì về tổ vừa rồi
đọc thơ ?
Bây giờ cô mời nhóm bạn trai, gái
lên đọc thơ
( cho trẻ đọc tình cảm dưới nhiều
hình thức. cô chú ý sửa sai nếu có)
Động viên, khen trẻ sau mỗi lần
đọc thơ.
Cô thấy lớp mình có bạn đọc thơ
rất hay cô xin mời bạn lên đọc cho cô và các bạn nghe nào.
Bây giờ chúng mình hãy cùng cô đọc
lại bài thơ 1 lần nữa với hình thức đọc nối tiếp nhé.
Khi cô đưa tay về đội nào thì đội
đó sẽ đọc cho đến khi cô chuyển tay sang đội khác, khi cô đưa 2 tay thì tất cả
lớp sẽ đọc, các con đã sẵn sàng chưa.
Các con có muốn chơi trò chơi nữa
không ? trước khi vào chơi trò chơi cô mời chúng mình đứng về 2 đội.
Trò
chơi : Hình ghép thông minh
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội có 1 rổ có
các hình ảnh chứa nội dung của bài thơ. nhiệm vụ của đội số 1 là bật qua suối
lên ghép giúp cô bức tranh có chứa nội dung của khổ thơ thứ nhất từ câu “ này,
chú gà nâu…tới câu rung rinh góc màn”. đội số 2 sẽ ghép bức tranh chứa nội
dung của khổ thơ thứ 2 từ câu “ bà ơi hãy ngủ…..giữa vòng gió thơm”. Trò chơi
kết thúc khi băng thơ kết thúc, đội nào ghép đúng nội dung của bức tranh mà cô
yêu cầu thì đội đó sẽ là đội chiến thắng
Tổ chức cho trẻ chơi.
Nhận xét sau khi chơi.
Giờ học hôm nay
các con đã được học bài thơ gì? Của tác giả nào? Qua bài thơ này các con đã học được điều gì?Cô thấy hôm nay bạn nào cũng
cố gắng đọc thơ thật hay, cô khen chúng mình nào.
Qua giờ học hôm
nay chúng mình phải làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với người thân
trong gia đình của mình?
Giờ học hôm nay đã
kết thúc rồi chúng mình hãy cùng chào các bác, các cô nào.
Trẻ chào khách
|
Trẻ chào khách
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ
lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ cùng cô
Trẻ di chuyển đội hình về 2 đội
Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ chào khách
|
||
0 nhận xét: