Giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non được blog cập nhật khi mới vào năm học mới để các cô có thể tham khảo cũng như dạy cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày.
Giáo án mầm non dạy kỹ năng sống còn có những kỹ năng vô cùng quan trong khi bé ở nhà hay ở trường: Chào hỏi người lớn tuổi, mạnh dạn chốn đông người... Cô giáo dạy cho trẻ những kỹ năng sống trên để trẻ có thể trở thành một người ngoan ngoãn khi ở nhà và với các bạn bè của bé.
Chi tiết về giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non
GIÁO DỤC KỸ NĂNG
SỐNG TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Từ ngày 22/8/2017 - 2/9/2017
Ngày soạn:
20/8/2017
Ngày dạy: Thứ
hai ngày 22 tháng 8 năm 2017
DẠY
TRẺ KỸ NĂNG GIAO TIẾP:
DẠY
TRẺ CHÀO HỎI, LỄ PHÉP VỚI NGƯỜI LỚN TUỔI
VÀ
BẠN BÈ
I. Mục
đích yêu cầu:
1. Kiến
thức:
- 4 tuổi:
Trẻ biết chào hỏi lễ phép ông, bà, cha, mẹ khi đi học về, chào cô khi đến lớp,
chào các bạn khi ra về
- 5
tuổi: Biết chào hỏi lễ phép khi ở nhà, khi ở trường, biết nói lời
cảm ơn, xin
lỗi
2. Kỹ năng:
- 4, 5 tuổi: Rèn khả năng diễn đạt mạch lạc, trả lời tròn câu;. Sử dụng một số từ chào
hỏi, lễ phép với người lớn.
3. Thái độ:
- Trẻ biết kính trọng ông, bà, cha, mẹ, cô,
biết yêu quý bạn
- Trẻ thể hiện
được tình yêu thương qua lời nói, nhận biết được tình yêu thương qua hành động,
cử chỉ.
II. Chuẩn bị:
- Cô chuẩn bị phim hoạt hình về lễ phép ở nhà
và ở trường
- Tranh anh bé ở lớp, bé ăn ở lớp, bé chơi
với bạn, bé ra về...
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt đông 1: Trò chuyện
- Cô cho trẻ nghe
và hát theo nhạc bài: bài học lễ phép
Cô trò chuyện với
trẻ:
- Trong bài hát em bé đã chào ai khi đến
trường?
- Các con đi học con chào ai?
Chào hỏi người lớn, mời người lớn trước khi ăn, đó là các hành
động thể hiện sự lễ phép của mình
đối với người lớn. Ngoài ra còn có rất nhiều các hành động khác cũng
thể hiện sự lễ phép.
2. Hoạt động 2: Bé lễ phép
+ Bé lễ phép khi ở nhà
- Cô sẽ cho các
con xem hoạt hình truyện “Lễ phép khi ở nhà”, các con chú ý xem những hành
động nào là thể hiện sự lễ phép.
- Thức dậy gặp mọi người trong
con phải làm gì?
- Khi có người
lớn cùng đi con phải thế nào?
- Đây là bức tranh gì?
- Khi ăn cơm phải làm gì?
- Khi người
lớn gắp cho món ăn gì, con như thế
nào?
- Khi ăn xong con phải nói gì?
- Có bạn rủ đi chơi, con phải làm gì?
=> Các bé ngoan,
lễ phép là phải biết vâng lời người
lớn, nhường người lướn đi trước, mời người lớn trước khi ăn, không kén chọn
thức ăn, không dành hết thức ăn mà mình thích, khi người lớn đưa cho mình món gì thì phải cầm bằng hai tay và nói cám ơn, phải biết chào người lớn trước khi đi ra ngoài và
khi về đến nhà.
+
Bé lễ phép khi ở trường
- Cô sẽ cho các con xem hoạt
hình truyện “Lễ phép khi ở trường”,
các con chú ý xem những hành động nào là thể hiện sự lễ phép.
-
Vậy khi ở trường gặp thầy cô ta làm gì?
-
Khi chào ta chào như thế nào?
-
Khi cô giáo vào lớp ta làm gì?
-
Khi ngồi trong lớp ta ngồi như thế nào?
-
Bạn trong phim ngồi nói chuyện như vây có đúng không?
=>
Khi gặp thầy cô giáo phải đứng nghiêm chào cô, khi thầy cô vào lớp hay ra về
ta phải chào thầy cô, khi trong lớp ngồi ngay ngắn, giữ trật tự,
không nói chuyện, lắng nghe bài
3. Hoạt động 3: Trò chơi
* Trò chơi: Bé
thông minh
- Cô giới thiệu
tên trò chơi, cách chơi, luật chơi:
+ Cách chơi: Cô
chia lớp thành hai đội, mỗi đội có một bảng bảng cài và các hình vẽ các hành
động thể hiện sự lễ phép hoặc không lễ phép. Khi có hiệu lệnh thì tất cả các
bạn trong đội sẽ cùng chọn hình gắn lên bảng cài.
- Hình vẽ hành
động lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu xanh.
- Hình vẽ
hành động không lễ phép sẽ gắn lên bảng cài phía có hình tròn màu đỏ.
Hết thời gian đội
nào chọn được nhiều hình đúng theo yêu cầu của cô sẽ chiến thắng.
+ Luật chơi: Khi
hết thời gian thì hai đội phải dừng tay, nếu còn thực hiện thì những hình đó
sẽ không được tính.
- Cô tổ chức cho
trẻ chơi
- Kết thúc cô nhận
xét, động viên khuyến khích trẻ
4. Hoạt động 4: Kết thúc
- Cho trẻ ra chơi
|
- Trẻ nghe và hát theo
-
Chào cha, mẹ
-
Trẻ nêu
- Con
chào mọi người
- Nhường người lớn đi trước
- Bạn
đang ăn cơm
- Phải mời ông, bà, cha mẹ..
- Con
không được kén chon thức ăn, phải sin bằng hai tay, nói “Cảm ơn”
- Con
mời mọi người ăn, con ăn xong rồi
-
Con phải xin phép người lớn trong gia đình
-
Trẻ lắng nghe
- Ta
đứng lại chào
-
Đứng nghiêm,và chào
- Chào
cô giáo
- Ngồi ngay ngắn, giữ trật tự
-
Không đúng, trong lớp không nói chuyện, lắng nghe bài
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ chơi trò chơi
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ ra chơi
|
Ngày soạn:
21/8/2017
Ngày dạy: Thứ ba
ngày 23 tháng 8 năm 2017
DẠY TRẺ KỸ NĂNG TỰ BẢO VỆ
BẢN THÂN:
DẠY TRẺ KHÔNG CHƠI NHỮNG ĐỒ
CÓ THỂ GÂY NGUY HIỂM
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ
chơi guy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân
- 5 tuổi: Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ
chơi nhuy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân
- Trẻ nhận biết được những hành động đúng, sai.
2. Kỹ năng:
- 4, 5 tuổi: Rèn cho trẻ một số kỹ năng khéo léo khi chơi
và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ biết chơi các đồ chơi đúng
cách. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
II. Chuẩn bị:
- Bài hát về: Đôi mắt
- Tranh về các hành động đúng sai
- Tranh về những đồ dùng gây nguy hiểm
III. Tổ chức hoạt động
Hình ảnh về giáo án dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non
Trên đây là 10 trong số 21 trang của giáo án. Các Cô có thể tải về hoàn toàn miễn phí ở bên dưới.
Tải về giáo án: tại đây
0 nhận xét: